Với đà tăng trưởng chóng mặt và sức nóng “ngùn ngụt” hiện tại, tablet chắc chắn sẽ có thêm một năm 2013 đầy sôi động và thăng hoa nữa. Liệu chúng ta có thể chờ đợi gì từ những mẫu máy tính bảng mới nhất mà các hãng tung ra trong năm nay?
1. Kích cỡ quyết định
Những tablet cỡ lớn như iPad 3 và iPad 4 vẫn thống trị thị trường với thị phần khoảng 59%, nhưng theo hãng nghiên cứu IHS iSuppli, tablet cỡ nhỏ sẽ nhanh chóng bành trướng thị phần của chúng. Khoảng 34 triệu tablet cỡ từ 8 inch trở xuống đã được xuất đi trong năm qua, tăng gấp đôi so với con số 17 triệu hồi năm 2011, Và iSuppli tin rằng năm nay, một lần nữa đà tăng gấp đôi lại lặp lại, giúp tablet cỡ nhỏ chiếm ít nhất 50% thị phần của năm 2013.
Dù Kindle Fire của Amazon cũng khá ăn khách nhưng bất ngờ lớn nhất trong năm lại thuộc về Google Nexus 7. Được công bố hồi tháng 6, mẫu tablet bé nhỏ này tăng trưởng đều đặn, vững vàng và hiện đang tiêu thụ khoảng 1 triệu máy mỗi tháng.
Nhưng tất nhiên, Nexus 7 vẫn chỉ là một gã tí hon nếu so sánh với máy tính bảng của Apple. Dù cho giá bán có cao hơn đáng kể so với các tablet Android đồng hạng thì iPad Mini vẫn bán hết veo 8 triệu máy chỉ trong hai tháng đầu tiên lên kệ. Nhiều nhà phân tích tin rằng lẽ ra doanh số còn cao hơn nữa nếu như không phải do nguồn cung màn hình cảm ứng bị trục trặc.
Vì sao tablet cỡ nhỏ lại được ưa chuộng như vậy?
Ngoài việc giá rẻ hơn so với tablet cỡ lớn, thì giới phân tích cho rằng việc nó nhẹ hơn, dễ cầm hơn và mang tính di động cao hơn cũng hết sức quan trọng. Nghiên cứu của IDC cho thấy tablet cỡ lớn thường được sử dụng tại nhà, dùng mạng Wi-Fi trong khi tablet cỡ nhỏ có thể dễ dàng nhét túi để sử dụng trên đường di chuyển bằng mạng 3G/4G. Ý nghĩ đầy mỉa mai của Steve Jobs về tablet 7-inch trước đây rằng “quá to để cạnh tranh với smartphone và quá nhỏ để cạnh tranh với iPad” hóa ra lại đích xác là thứ mà nhiều người dùng mong muốn.
2. Rẻ nhưng không ôi
Cho tới trước năm 2012, tablet vẫn là một mặt hàng xa xỉ. Mặt bằng giá do iPad đời đầu thiết lập đã là 500 USD dành cho phiên bản thấp nhất, chỉ có Wi-Fi (ngay cả HP TouchPad, Blackberry Playbook hay Motorola Xoom đều không thể bán rẻ hơn). Thế nhưng với sự ra đời của Kindle Fire 7-inch, Nexus 7 và Nook HD, cuộc chiến giá cả đã nổ ra.
Khi mà nhiều mẫu tablet cỡ nhỏ đã chạm được vào ngưỡng giá 200 USD đầy cám dỗ, một số đông người dùng cũng trở nên hứng thú và quan tâm hơn tới máy tính bảng. Nếu như xu hướng này tiếp diễn thì 2013 có thể sẽ chứng kiến một ngưỡng giá mới rẻ hơn nữa, khi thị trường trở nên đông đúc, chật chội hơn, nhất là ở hạng mục 7-inch.
Phát súng đầu tiên có lẽ là của Acer, mà theo tin đồn sẽ tung ra dòng tablet Iconia B1 7-inch, chỉ có Wi-Fi với giá khoảng 99 USD.
3. Android sẽ chiếm miếng bánh lớn hơn, Apple tụt thị phần
Năm 2010, Apple vững chắc ngôi đầu với 87% thị phần. Nhưng cùng với sự cạnh tranh tăng lên, con số này đã giảm dần theo thời gian. IDC ước tính thị phần của Apple chỉ còn khoảng 53,8% trong năm nay. Cùng lúc, thị phần của Android lại tăng lên tới 42,7%, nhờ vào những thiết bị ăn khách như Nexus 7, Kindle Fire hay Galaxy Tab.
Với việc ngày càng nhiều tablet Android sắp được ra mắt trong năm 2013, hãng nghiên cứu Finvista thậm chí còn dự đoán 2013 sẽ là năm đầu tiên mà iOS đánh mất vị thế thống trị thị trường vào tay biểu tượng robot màu xanh bé nhỏ của Android. Tuy nhiên, dự đoán này dựa trên việc doanh số tiêu thụ của iPad trong Q3/2012 bị giảm 18%, mà nguyên nhân chính của hiện tượng này lại do người dùng chờ đợi iPad Mini. Giờ thì iPad Mini đang bán chạy như tôm tươi nên không ai rõ, liệu gió đã có thể đổi chiều trong năm 2013 hay chưa.
Ngoài iOS và Android thì một chú ngựa ô cũng có thể làm nên trò trong năm 2013 chính là Windows. Đến năm 2016, IDC dự đoán iOS và Android sẽ vẫn chiếm lĩnh ngôi đầu với lần lượt 49,7% và 39,7% thị phần, nhưng Windows 8 sẽ đứng ở vị trí số 3 với 10,3% thị phần. Dù tablet Surface RT không ghi được điểm mấy với người dùng thì Surface Pro sẽ chính thức lên kệ vào đầu năm nay và có thể tạo được tác động lớn hơn.
4. Tablet thay thế laptop
Từ nhiều thập kỷ nay, cách duy nhất để sở hữu sức mạnh điện toán di động chính là mang theo laptop bên mình. Nhưng với việc các ứng dụng tablet và đám mây ngày càng trở nên mạnh mẽ, sự thống trị của laptop có lẽ sắp chấm dứt.
Tháng 12/2012, DisplaySearch nhận thấy trong số 9 hãng sản xuất laptop lớn nhất thế giới, chỉ còn có 4 hãng Sony, Asus, Lenovo và Apple là kỳ vọng bán được nhiều laptop trong năm 2013 hơn năm 2012. Lenovo là hãng tự tin nhất khi dự đoán doanh số 31 triệu so với 27 triệu của năm 2012. Ngược lại, Dell dự đoán doanh số laptop sẽ giảm mạnh từ 25,3 triệu máy xuống còn 16 triệu máy. Về tổng thể, cả thị trường sẽ giảm từ mức 187,4 triệu máy trong năm 2012 xuống còn 173,2 triệu máy.
Trong khi ấy, IDC dự đoán sức tiêu thụ của tablet trong năm 2013 có thể đạt tới 172 triệu máy, tức là gần ngang bằng với laptop.
Trọng Cầm
Bản quyền (c) 2012 Công Ty TNHH Công Nghệ Tân Á Long
Số 3 Phố Hàng Rươi-Phường Hàng Mã-Quận Hoàn Kiếm-Hà Nội / ĐT: 0906 226 069
Công ty Công nghệ Tân Á Long chỉ duy nhất 2 website: https://maytinhbang-vn.vn, https://manhinhcongnghiep.com